Landing page là gì? Vai trò quan trọng của Landing page đối với Marketing Online

landing page là gì?

Từ lâu chúng ta đã biết thiết kế website là một trong những giải pháp cực kỳ hiệu quả cho các chiến dịch marketing. Tuy nhiên ngoài những trang web thông thường như vậy, landing page là một trong những loại trang web đang được rất nhiều doanh nghiệp thảo luận sôi nổi và cũng đang được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Lý do landing page được ưu tiên phát triển vì landing page được đánh giá là yếu tố có vai trò cực kỳ quan trọng trong các hoạt động marketing online của hầu hết các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực. Vậy landing page là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết sau đây nhé

Landing page là gì?

Landing page hay còn gọi là “trang đích” là một trang web độc lập được thiết kế đặc biệt cho các chiến dịch marketing hoặc quảng cáo của doanh nghiệp. Những lượt truy cập đến landing page chủ yếu thông qua đường link trên email, từ quảng cáo của Google, hoặc từ một số trang xã hội khác như Bing, Youtube, Facebook, Instagram, Twitter,…

landing page là gì 1

Không như như những trang web thông thường khác, thiết kế landing page chủ yếu bao gồm hình ảnh các dịch vụ, sản phẩm, mẫu điền thông tin, mẫu đăng ký dịch vụ, hoặc khám phá trải nghiệm sản phẩm trên web. Mục đích chính của landing page chính là thu hút người truy cập có thể click vào những nội dung này, thực hiện các yêu cầu trên web nhằm tăng lợi nhuận, thu hút khách hàng tiềm năng, tăng sale,… 

Thiết kế landing page là một giải pháp cực kỳ hiệu quả khi vừa có thể nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên trang của doanh nghiệp mà còn có thể chạy marketing mà không phải tốn nhiều chi phí. 

Sự khác biệt Landing page (trang đích) với trang chủ 

so sánh landing page với trang chủ

Có rất nhiều người nhầm lẫn giữa landing page và trang chủ. Thực tế, trong khi trang chủ thể hiện rất nhiều điều hướng để dẫn người dùng đến nhiều trang khác nhau, thì landing page chỉ tập trung ở một mục tiêu và chỉ có một đường dẫn duy nhất đó chính là nút kêu gọi hành động, nút này có thể được biết những là đăng ký, liên hệ, dùng thử, đăng ký tư vấn,… 

Ở trang chủ, mặc dù một số trang chủ vẫn có nút gọi hành động (Call to action), nhưng người truy cập có thể rất dễ bị phân tâm bởi những đường link, những thông tin khác và có thể sẽ không nhấp chuột vào các nút kêu gọi đó. Tuy nhiên ở landing page, tất cả thông tin hay hình ảnh trên trang đều được thiết kế đặc biệt để lôi kéo người truy cập nhấn vào các nút Call To Action. 

Thông thường, một trang landing page được thiết kế hiệu quả sẽ bao gồm những thành phần như sau: 

1. Tiêu đề (Headline): Có thể là một thông điệp ngắn gọn nêu cao giá trị của dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn. Câu nói này phải đảm bảo: xúc tích, dễ hiểu, đặc biệt, ấn tượng, chính xác, và không nhầm lẫn với các thương hiệu khác. 

2. Hình ảnh về dịch vụ hoặc sản phẩm: Các hình ảnh sử dụng phải thật chất lượng, hình độc quyền công ty, và người dùng dễ dàng nhận biết nó là gì khi vừa truy cập vào. Ngoài hình ảnh ra, bạn có thể sử dụng video để minh hoạ. Dù là hình ảnh hay video thì cả 2 luôn tạo ấn tượng cho bất cứ ai vừa nhìn thấy. 

3. Lợi ích: Để landing page có thể thực hiện thành công chiến lược marketing, thì bạn cần phải trình bày rõ ràng lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ trên trang một cách thật đặc biệt. Thay vì thể hiện những đặc tính của sản phẩm, bạn có thể cho người xem thấy những lợi ích khi mua sản phẩm. Đây là một trong những chiến thuật tạo hiệu quả cao trong marketing và đẩy mạnh tỷ lệ chuyển đổi trên website

4. Thêm dẫn chứng tin cậy: Có rất nhiều dạng dẫn chứng có thể được sử dụng trên landing page như 

  • Nội dung phản hồi trực tiếp từ khách hàng
  • Những nghiên cứu điển hình về dòng sản phẩm, dịch vụ, hoặc thương hiệu của doanh nghiệp (thêm đường dẫn đến các nghiên cứu)
  • Video phỏng vấn người dùng, hoặc bảng báo cáo kết quả kiểm tra, khảo sát người dùng 
  • Logo của các đối tác, hoặc khách hàng của doanh nghiệp 
  • Điểm đánh giá từ các trang nổi tiếng như Amazon, lazada, tripadvisor,…

5. Nút kêu gọi hành động (Call to action): Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu và là mục tiêu chính của landing page. Để có thể thiết kế tối ưu nút kêu gọi hành động, bạn cần hiểu rõ những nguyên tắc sau đây:

  • Không nên sử dụng những cụm từ như “nhấn vào đây” hay “submit” (nộp). Tốt nhất là bạn nên sử dụng những câu thoại mà người xem có thể biết họ sẽ được gì sau khi nhấn nút đó, ví dụ như là “dùng thử”, “nhận giảm giá 50%”, “nhận voucher miễn phí”,….
  • Sử dụng các biểu mẫu điền thông tin ngắn gọn, và tuyên bố bảo vệ quyền riêng tư, đảm bảo các dữ liệu và thông tin của người nhập an toàn 

Những loại Landing page phổ biến

loại landing page phổ biến

Landing page thu thập

Landing page thu thập hay còn được gọi landing page đăng ký, là trang được thiết kế nhằm để thu thập các thông tin của khách hàng như tên, địa chỉ, số điện thoại, email,… thông qua các mẫu thông tin và dẫn đến nút kêu gọi như đăng ký tư vấn, tham gia sự kiện, đăng ký nhận khuyến mãi, dùng thử 7 ngày,….

Đây là loại landing page phù hợp cho những trang web thương mại điện tử, có thể sử dụng landing page để tạo một danh sách khách hàng tiềm năng và gửi đến cho họ những mã khuyến mãi, hoặc freeship,…

Landing page bán hàng

Mục đích của trang landing page bán hàng chính là thu hút và khuyến khích người truy cập mua sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách đưa ra những thông tin, hình ảnh, bảng giá, chính sách bán hàng, lợi ích, khuyến mãi,….liên quan đến sản phẩm, dịch vụ cần bán.

Để có thể thuyết phục người truy cập, và biến người truy cập trở thành những vị khách hàng thân thiết, thì trang landing phải được thiết kế ấn tượng, thông tin rõ ràng dễ hiểu, khách hàng sẽ hiểu ngay đó là sản phẩm/ dịch vụ gì, và hình ảnh phải thật chính xác và chân thật.

landing page bán hàng

Landing page trung gian

Landing page trung gian chuyển đổi, tiếng Anh là Click-through page, có mục tiêu chính là khuyến khích tạo ra hành vị mua hàng của khách hàng. Những nội dung, hình ảnh trên landing page bán hàng sẽ kích thích người truy cập hướng đến trang giỏ hàng, thanh toán hoặc đặt sản phẩm. Đây là dạng landing page được ưa thích bởi rất nhiều công ty, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử. Vì qua đó, người truy cập sẽ được khuyến khích mua sắm và từ đó sẽ dẫn đến trang mua hàng của công ty. 

Công cụ tạo ra Landing page

Hiện nay có rất nhiều công cụ miễn phí và tính phí có thể tạo ra landing page bắt mắt và hiệu quả. Dưới đây là một vài công cụ tạo landing page được đông đảo người dùng đánh giá cao và ưa chuộng 

Google Site

google sites

Google site (sites.google.com) là một trong những công cụ nổi tiếng và dễ sử dụng nhất để tạo ra các trang landing page chuyên nghiệp và ấn tượng. Dù bạn có phải là người chuyên về thiết kế website hay không thì chỉ cần dành ít giờ đồng hồ để tìm hiểu thì chắc chắn bạn sẽ có thể tự tạo ra cho mình một trang landing page đặc biệt. Tuy nhiên, điểm hạn chế chính là hiện tại Google Site chỉ hỗ trợ tốt trên trình duyệt Chrome và Firefox.

Ladipage

ladipage

Ladipage (ladipage.vn) ra đời vào năm 2016, tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn, ladipage đã chứng tỏ được giá trị và vị trí của mình trên thị trường công nghệ, đồng thời được tin tưởng bởi rất nhiều doanh nghiệp. Ngoài ra, ladipage còn cung cấp rất nhiều mẫu landing page tiêu chuẩn cho nhiều lĩnh vực khác nhau, người dùng có thể tham khảo và lựa chọn những mẫu phù hợp để sử dụng cho trang landing của mình mà không cần phải động não hay tìm ý tưởng.

Weebly

weeb

Weebly (weebly.com) là công cụ nổi tiếng với nhiều chức năng hiện đại cho phép người dùng có thể tạo ra những trang landing page phù hợp lĩnh vực kinh doanh, hiệu quả, thu hút và chuyên nghiệp. Chỉ bằng vài thao tác đơn giản, là bạn đã có thể tự xây dựng một trang landing page đặc biệt và hấp dẫn không kém gì thuê dịch vụ thiết kế thực hiện. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng dịch vụ miễn phí, thì tên miền của landing page bắt buộc phải có thêm cụm weebly. Vì vậy nếu bạn muốn sử dụng một landing page với tên miền riêng theo yêu cầu thì cần trả thêm phí. 

WordPress

wordpress

WordPress (wordpress.org) không còn là một công cụ xa lạ với chúng ta nữa. WordPress là công cụ thiết kế website, cũng như thiết kế landing page với nhiều tính năng hiện đại. Ngoài ra, do sự phổ biến của WordPress, bạn sẽ tìm thấy sự giúp đỡ rất nhiệt tình và nhanh chóng từ những người dùng hoặc chuyên viên kỹ thuật trong cộng đồng sử dụng WordPress. Tuy nhiên, vì WordPress là nền tảng thiết kế web cao cấp và được sử dụng rộng rãi trong các tổ chức, nên đòi hỏi người dùng phải biết về code để có trải nghiệm tốt hơn và tiết kiệm thời gian phát triển website hơn. 

Những bước tạo landing page

Bước 1: Chọn loại landing page phù hợp

Như đã đề cập ở trên, chúng ta có 3 loại landing page phổ biến, bây giờ bạn sẽ dựa vào mục tiêu của doanh nghiệp để chọn landing page tương ứng 

  • Nếu bạn muốn thu thập những dữ liệu hỗ trợ cho các chiến dịch marketing (email marketing, sms marketing,…), cho nghiên cứu, cho phát triển sản phẩm/dịch vụ thì chọn landing page thu thập dữ liệu 
  • Nếu bạn muốn thuyết phục người truy cập mua hàng, sử dụng dịch vụ, hoặc tham gia một sự kiện nào đó thì trang landing page phù hợp là Landing page bán hàng
  • Nếu bạn muốn thúc đẩy người dùng đi đến những trang chính như trang giỏ hàng, trang web muốn tăng lượt truy cập, trang thực hiện dịch vụ SEO,…thì đó là trang landing page trung gian chuyển đổi 

Bước 2: Lên ý tưởng landing page 

Để có thể lên ý tưởng sáng tạo, ấn tượng, và phù hợp cho mục đích của trang landing page thì bạn có thể tham khảo lại 5 thành phần bao gồm ở trên

Bước 3: Chọn công cụ tạo landing page

Nếu bạn đã có một đội ngũ lập trình hỗ trợ thì việc này sẽ tương đối dễ dàng, còn nếu bạn không có chuyên môn về code, hay chỉ muốn tạo một trang landing page đơn giản thì các công cụ trên chính là những sự lựa chọn tối ưu nhất. 

Bước 4: Thiết kế, chọn nội dung hiển thị trên landing page

Đây là bước quan trọng nhất trong quá trình tạo landing page. Việc thiết kế landing page sẽ đòi hỏi bạn phải tinh tế trong việc chọn các hình ảnh, nội dung, thông điệp để hiển thị trên giao diện của landing page. Đồng thời, tùy theo mục tiêu của landing page mà bạn sẽ lựa chọn những phần thiết kế phù hợp. 

Bước 5: Liên kế landing page với các trang quảng cáo

Để có thể thu hút nhiều lượt truy cập đến trang landing thì đòi hỏi bạn phải thường xuyên cập nhật URL của trang quảng cáo với trang đích. Có rất nhiều nơi bạn có thể liên kết để quảng cáo landing page của bạn như là Google Ads hoặc Facebook Ads 

Bước 6: Kiểm tra và thử nghiệm 

Để có thể kiểm tra và theo dõi liệu trang landing page có hoạt động tốt hay không thì bạn cần phải thêm các công cụ phân tích và theo dõi dữ liệu trên trang web như là Google Analytic

Bước 7: Thiết lập tự động hoá trang web

Một khi landing page của bạn đã chính thức được ra mắt và hoạt động thì bạn phải luôn theo dõi và tối ưu hoá trang web một cách thường xuyên. Đồng thời, luôn không ngừng cập nhật các quảng cáo, cài đặt quảng cáo, người dùng mục tiêu, từ khoá,…để có thể tối ưu hoá hiệu suất làm việc của landing page. 

Những sai lầm khi tạo Landing page 

mistake

– Nhiều doanh nghiệp quên chèn thêm logo doanh nghiệp trên landing page, hoặc thậm chí có những công ty chỉ quan tâm đến thiết kế landing page mà không thiết kế cho mình một logo độc quyền để tạo thêm điểm nhấn cho landing page. Logo là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng và tạo niềm tin cho khách hàng. 

–  Việc sử dụng nhiều font chữ hoặc chọn các font chữ quá phức tạp sẽ làm cho người xem khó chịu và dễ rời trang trong lần truy cập đầu tiên. Chỉ 1-2 font chữ cơ bản cho một trang landing page là đã có thể tạo hiệu quả đáng kể. 

– Việc sử dụng quá nhiều màu sắc hoặc màu không phù hợp trên landing page sẽ khó có thể giữ chân khách truy cập, đồng thời không gây được thiện cảm cho người xem. 

– Nhiều landing page không có mục tiêu rõ ràng, vì vậy các thiết kế trở nên lộn xộn, khiến người xem khó hiểu và từ đó landing page không thu được hiệu quả như mong đợi. 

Thông qua bài viết này, chắc rằng các bạn đã hiểu rõ thêm phần nào về landing page là gì, đồng thời thấy được vai trò đối với marketing online thông qua các chức năng và mục tiêu mà nó hướng đến. Hi vọng, sau bài viết này các bạn sẽ có thêm thật nhiều kiến thức cũng như kỹ năng để có thể tự tạo cho doanh nghiệp một landing page thật ấn tượng, chuyên nghiệp và hiệu quả nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *