Kinh nghiệm SEO lên top Google bằng hình ảnh 

SEO hình ảnh

Bạn đang muốn tìm hiểu về hình thức SEO hình ảnh lên top google. Đây dường như chính là chiến dịch vô cùng quan trọng trong bất kỳ dự án nào ngay cả trong SEO tổng thể hay SEO từ khóa cũng vậy.

SEO hình ảnh tốt thì dĩ nhiên bài viết của bạn cũng được google index, được chú ý và thứ hạng bài viết cũng được xếp hạng cao hơn, đem lại mọt lượng traffic lớn. Chính vì thế trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm SEO top google bằng hình ảnh chuẩn SEO cho website. Hãy cùng tham khảo bài viết kinh nghiệm SEO hình ảnh lên top của chúng tôi dưới đây nhé.

I/ SEO hình ảnh là gì?

Cho dù là SEO hình ảnh, tối ưu hóa hình ảnh chuẩn SEO thì đây chính là một trong những phương pháp SEO đòi hỏi phải có kỹ thuật chuyên môn sao cho hình ảnh được tối ưu trở nên thân thiện với người dùng và google.

Bạn có thể hiểu rằng SEO chính là việc tối ưu hóa bộ máy tìm kiếm và tập hợp một số phương pháp để đưa website nâng lên thứ hạng cao hơn đánh bật các đối thủ. Hơn nữa, với giao diện mới của google đã làm cho người dùng có thể tìm kiếm bằng từ khóa, dữ liệu meta và thẻ dữ liệu bằng cách áp dụng một số kỹ thuật tối ưu.

Hơn nữa, việc đó bạn cũng sẽ giúp cho google bot được, hiểu được nội dung và ý nghĩa hình ảnh của bạn thông qua liên kết với văn bản. Để cho googlebot biết nhận định chính xác hình ảnh đó là gì và nó có liên quan đến nội dung bài viết hay không?

II/ Vai trò của SEO hình ảnh 

SEO hình ảnh đóng vai trò vô cùng quan trọng, bưởi khi hình ảnh đã được lập chỉ mục và xếp hạng cao rồi thì việc tìm kiếm hình ảnh sẽ có tác dụng:

  • Tăng lượng truy cập người dùng tới web thông quan tìm kiếm hình ảnh
  • Tối ưu hình ảnh và chia sẻ lên các trang mạng xã hội như facebook, pinterest,… instagram nhằm tăng lượng truy cập
  • Giúp thu hút sự chú ý từ người truy cập, tạo sự hấp dẫn cho web
  • Tăng tốc độ tải trang, mang lại nhiều trải nghiệm mới cho người dùng
  • Giúp cho google dễ dàng thu thập các dữ liệu để index hơn. 

vai trò SEO hình ảnh

1. Tác dụng của SEO hình ảnh

Tác dụng của SEO hình ảnh đó chính là nhằm tối ưu hóa hình ảnh trên website để có thể tăng lượng truy cập từ người dùng hơn. Đồng thời nâng cao chỉ số SEO onpage và SEO tổng thể, Không những thế mà SEO hình ảnh còn hỗ trợ cho trang web của bạn có tốc độ tải trang tốt hơn, nhanh hơn và giúp cho google dễ dàng index hơn.

Ngoài ra, tác dụng của SEO hình ảnh còn mang đến các trải nghiệm thiết thực trong sử dụng, load web đồng thời giảm được tỷ lệ chậm, bounce rate và tăng thời gian time on site trên trang website sao cho mang lại nhiều hiệu quả hơn.

2. Tiêu chí Google xếp hạng hình ảnh trên top tìm kiếm

Khi đó, google cũng sẽ xếp hạng hình ảnh của bạn lên vị trí cao nếu hình ảnh đáp ứng đủ các tiêu chí sau:

  • Hình ảnh được tối ưu chuẩn SEO
  • Hình ảnh có liên quan đến nội dung của bài viết
  • Hình ảnh có lượng truy cập cao

III/ Kinh nghiệm SEO lên top Google bằng hình ảnh

1. Chuẩn bị hình ảnh cho bài viết

Đầu tiên bạn hãy tìm hình ảnh phù hợp rồi SEO hình ảnh lên google.Tuy nhiên, để bạn làm được điều đó thì cần phải.

 

Chuẩn bị hình ảnh SEO

 

– Chọn tên file thích hợp

Bạn hãy đặt tên file cho hình ảnh rồi mới được tải lên website để đăng để google biết nội dung hình ảnh của bạn là gì mà không cần phải nhìn. Khi đó bạn cần dùng từ khóa chính để đặt tên cho file hình ảnh sao cho bao quát được nội dung cần truyền tải.

– Định dạng hình ảnh khi tối ưu ảnh

Tất nhiên là trong tối ưu hình ảnh sẽ không có khái niệm định dạng như thế nào là đúng mà nó còn phụ thuộc vào hình ảnh cũng như cách sử dụng hình ảnh đó của bạn ra sao.

Các định dạng ảnh được thể hiện cụ thể như:

  • Định dạng JPEG: Đây là kiểu định dạng hình ảnh lớn hay hình ảnh minh họa được bảo đảm về mặt màu sắc, chất lượng ảnh nét với dung lượng file nhỏ
  • Định dạng Webp: Đây là định dạng ảnh dùng để thay thế cho hình ảnh JPEG và PNG nhằm mang lại kết quả cao với dung lượng file kahs nhỏ.

Hoặc bạn có thể sử dụng công cụng Squoosh chuyển hình ảnh sang Webp.

  • Định dạng SVG: Chính là sử dụng riêng cho logo và icon. Khi đó bạn có thể giảm dung lượng của hình ảnh mà không sợ ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh.

Vậy nên, hầu hết người dùng sẽ sử dụng trình duyệt, hoặc một loại thiết bị nào đó đều có thể kiểm tra xem định dạng có phù hợp hay là không. Và những trình duyệt này sẽ không bằng phần mềm CanIuse.com được.

Một khi đã có tên và được định dạng đúng thì bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa kích thước và tối ưu hóa hình lên lên google.

– Thay đổi kích thước ảnh chuẩn SEO

Tốc độ tải có thể nói là vô cùng quan trọng trong UX và trong SEO để giúp cho trang web load càng nhanh và người dùng dễ dàng truy cập hơn. Việc kích thước hình ảnh cũng có ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ tải trang nhất là khi bạn sử dụng hình ảnh có kích thước lớn nhưng khi hiển thị lại rất nhỏ.

Giải pháp cho bạn ở đây là nên tăng hoặc giảm kích thước ảnh mà bạn muốn là bao nhiêu trước khi upload lên web. Và sau đó ban cũng cần phải đặt tên hình ảnh, tối ưu file ảnh nữa.

– Sử dụng responsive image

Bạn có thể hiểu đó chính là tối ưu hình ảnh lại sao cho tương thích với các kích thước màn hình khác nhau. Giúp tối ưu hóa hình ảnh cho website và trên desktop. 

– Giảm kích cỡ file

Bạn hãy nén dung lượng hình ảnh xuống kích thước thấp nhất. Điều này không chỉ giúp cho việc tăng tốc độ tải trang cho website mà còn tiết kiệm được dung lượng lưu trữ trên hosting và trên server.

Hoặc bạn có thể dùng công cụ JPEGmini để giảm dung lượng file mà không làm ảnh hưởng đến hình ảnh. Hay bạn có thể sử dụng hình ảnh có chất lượng 100% với độ phân giải cao tương ứng được với các loại màn hình,

Ngoài ra, sử dụng plugin Short Pixels để nén ảnh mà không làm chất lượng ảnh kém đi thì bạn có thể sử dụng tài khoản miễn phí và có phí, tuy nhiên tài khoản miễn phí sẽ có các tính năng bị hạn chế.

2. Tìm đúng ảnh, chuẩn SEO

Việc tối ưu hóa hình ảnh chính là nói lên chủ đề bài viết hay là mô tả về nội dung và mục đích bài viết nhằm cố gắng đặt hình ảnh ở gần đoạn có nội dung liên quan nhất.

 

Tìm đúng ảnh, chuẩn SEO

 

Tốt nhất là bạn nên tìm ảnh gốc, hình ảnh tự chụp hơn là sử dụng hình ảnh chung, các hình ảnh minh họa cũng như các biểu tượng được tạo ra không giống với bất kỳ dự án, bài viết nào. Và hơn nữa hình ảnh này cũng cần phải liên quan đến chủ đề.

Khi đó, bài viết của bạn cũng được tối ưu UX cho web nhằm nâng cao trải nghiệm cho người dùng cũng hơn. Và đặc biệt hình ảnh mà thường đi liền với nội dung thì sẽ giúp cho thứ hạng từ khóa, bài viết được đẩy mạnh hơn.

Nhưng nếu trường hợp bạn không có hình ảnh riêng, nhưng bạn vẫn muốn có hình ảnh độc quyền mà không cần tới stock photo thì bạn phải tìm kiếm tại:

Flickr.com chính là thư viện ảnh vô cùng tuyệt vời. Tại đây có một số lượng ảnh khá lớn và bạn hoàn toàn có thể dùng Creative Commons Image và luôn luôn ghi nguồn tác giả đấy nhé!

Nếu bạn muốn lấy hình ảnh thì nên lấy ảnh tại trang Unsplash Và hãy tránh lấy hình tại stock photo. Bởi hình ảnh thì bạn cũng cần phải hình ảnh thật tí. Hay bạn cũng có thể tự thiết kế hình ảnh nhờ sự hỗ trợ từ các nguồn logo, icon đến từ các trang Flaticon.com và Freepik.com.

Ngoài ra, bạn có thể thay thế bằng hình ảnh minh họa, dạng biểu đồ và có thể sử dụng ở dạng GIF.

3. Chèn và SEO hình ảnh

Việc chèn hình ảnh, SEO hình ảnh sẽ có lợi cho bài viết cũng như website của mình. Tuy nhiên để thứ hạng bài viết có bạn được google index và đánh giá cao thì cũng đòi hỏi bạn nắm vững được các kỹ thuật như:

  • Chèn hình ảnh vào bất kỳ bài viết nào để người dùng và google thấy được sự thu hút và lôi cuốn hơn. Hoặc bạn cũng tìm kiếm hình ảnh quan trọng. Đây được nhận định chính là xu hướng hiện tại và phát triển trong tương lai hỗ trợ cho việc tìm kiếm.
  • SEO hình ảnh tốt sẽ giúp cho lượng truy cập từ người dùng nhiều hơn và lượng traffic truy cập ngày càng cao.
  • Nếu muốn tăng sự phong phú về nội dung thì cần phải ưu tiên việc tối ưu hình ảnh trước khi SEO hình ảnh trên google nhé bạn.

Hiện nay dường như google đã thay đổi giao diện, thương hiệu mới  và bạn cũng dễ dàng nhận thấy sự khác biệt về bộ lọc, dữ liệu meta và cách ghi nguồn tác giả.

Với bộ lọc mới này sẽ cho google thấy và hiểu nội dung hình ảnh của bạn và hình ảnh đó được sử dụng trong trường hợp nào.

4. Tối ưu hình ảnh trước khi thêm vào bài viết

Để cho google nhận diện hình ảnh tốt và nhanh hơn thì bạn không nên chú ý nhiều quá vào google mà thay vào đó là cung cấp ngữ cảnh cho hình ảnh càng nhiều càng tốt.

Khi hình ảnh của bạn đã sẵn sàng, đừng vội đăng ngay lên bài viết mà hãy đặt hình ảnh ở nội dung mà bạn thấy phù hợp nhất giúp tạo sự thu hút, kích thích người dùng và đặc biệt hình ảnh và nội dung phải liên quan đến nhau.

Về caption thì chính là dòng chữ đi kèm với hình ảnh trên trang và nó chiếm ưu thế vô cùng quan trọng trong SEO hình ảnh. Cho nên caption phải thật hay để thu hút người đọc, đây cũng là một trong những cách tối ưu và SEO hình ảnh mang lại hiệu quả cao nhâ,

Thế nhưng, bạn cũng sẽ không bắt buộc sử dụng caption dưới mọi hình ảnh. Bởi đôi khi, mỗi một hình ảnh sẽ được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau và bạn cũng cần phải xác định xem hình ảnh đó có phù hợp hay không, và bạn có muốn dùng hình ảnh đó không?

Để xác định được thì bạn dựa vào nhu cầu thực tế tránh tối ưu quá nhiều, lựa chọn những caption hợp lý dưới góc độ của người nhìn mà thôi chứ cũng đừng nghĩ thêm caption chỉ để SEO hình ảnh.

5. XML sitemap hình ảnh

Giả dụ bạn chính là nhà phát triển web đi thì bạn sẽ phải quan tâm đến XML image sitemap rồi. Đó chính là sơ đồ trang web hình ảnh.
Như google đã chỉ ra: 

Alternatively, you can also use sitemap Google image extensions to give google some image information that is already on your page. Furthermore, the information in the image sitemap also makes it possible for Google to discover images that you may not be able to find (such as some images accessed with JavaScript code). It also allows Google to index and collect data contained in images on the web.

Và dịch ra tiếng việt là:

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các tiện ích mở rộng hình ảnh trên Google của sơ đồ trang web nhằm cung cấp cho google một số thông tin về hình ảnh đã có sẵn trên trang của bạn. Hơn nữa, các thông tin trong sơ đồ trang web hình ảnh cũng giúp cho Google có thể khám phá được những hình ảnh mà bạn không thể tìm thấy ( chẳng hạn như một số hình ảnh được tiếp cận bằng mã JavaScript). Đồng thời còn cho phép Google lập chỉ mục và thu thập các dữ liệu có trong hình ảnh trên web.

Vậy nên việc thêm hình ảnh vào trong XML sitemap sẽ hỗ trợ cho google index hình ảnh nhanh và giúp cho SEO hình ảnh được tốt hơn.

6. Lưu hình ảnh trên một trang website khác

Đây chính là phương pháp nhằm tiết kiệm tối đa dung lượng website do hình ảnh đó là lưu trữ hình ảnh vào trang website bên thứ 3 Imgur. Như vậy vừa tiết kiệm được tài nguyên, tránh tình trạng quá tải khi nhiều người truy cập, mang lại nhiều trải nghiệm thú vị.

7. Dùng định dạng SVG để ảnh nét và nhẹ hơn

 

dùng SVG để ảnh nét

 

Bạn hãy sử dụng SVG trong logo, biểu tượng, văn bản hay trong các hình ảnh đăng giản. Và nếu nội dung bài viết của bạn chỉ toàn là văn bản thì hãy sử dụng tệp SVG để tạo sự mới mẻ cho website của mình được tối ưu và tốt hơn.

Và trong văn bản bạn cũng có thể sử dụng hình ảnh có định dạng PNG, JPEG trong website của mình.

IV/ Kết Luận

Như vậy, với bài viết này chúng tôi đã chia sẻ đến cho bạn 7 kinh nghiệm SEO lên top google bằng hình ảnh cũng như vai trò của SEO hình ảnh giúp bạn hiểu hơn về phương pháp SEO này. Cho dù cách tối ưu hình ảnh có cơ bản hay là nâng cao đi chăng nữa thì bạn cũng nên chú ý cách phân bố hình ảnh trong bài sao cho hợp lý nhất về số lượng ảnh và vị trí đặt hình ảnh trong bài cho cân đối.

Hy vọng rằng, với bài viết này sẽ mang đến nhiều thông tin, kiến thức bổ ích giúp bạn hiểu hơn về phương pháp SEO này. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Vai trò SaaS trong doanh nghiệp, Tầm quan trọng của Landing page

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *