Vì sao nhiều nhà kinh doanh đau đầu với kênh kinh doanh online?

ecommerce

Trong thời đại công nghệ 4.0, vô vàn kênh kinh doanh online xuất hiện và phát triển mạnh. Đặc biết, trong thời điểm dịch COVID – 19 xuất hiện, đa phần kinh doanh bán hàng trực tiếp bị đóng băng do lệch cách ly xã hội từ chính phủ. Thế nên kinh doanh online là sự lựa chọn phù hợp cho thời điểm này. Thế bạn đã biết cách kinh doanh online hiệu quả nhất trong thời kỳ “khủng hoảng” này?

Vì sao nhiều nhà kinh doanh đau đầu với kênh bán hàng online?

Các doanh nghiệp chia sẻ, đặc biệt là  doanh nghiệp lâu đời trong lĩnh vực truyền thông bán hàng. Họ cảm thấy mệt mỏi với đại đa số kênh bán hàng online. Trước đó, sự phát triển của công nghệ tạo ra thời cơ để ngành này phát triển. Nhưng, vô số kênh bán hàng trực tuyến từ đó ra đời. Bất kỳ ai mới vào tham gia trong lĩnh vực cũng ngỡ ngàng lúng túng.

Sàn thương mại điện tử ở Việt Nam

Bạn sẽ có rất nhiều sự so sánh chọn một trong vô vàn cách bán hàng online hiện nay. Có thể nói tới như: thông qua mạng xã hội (Facebook, Instagarm,…) sàn giao dịch điện tử ( Lazada, Shopee,…), Website,… Mỗi cách bán hàng đều có những điểm mạnh riêng biệt. Để mà bắt đầu bạn cần bỏ khoản thời gian khá nhiều tìm hiểu và phân tích nó.san thuong mai dien tu o Viet Nam

Chọn được kênh kinh doanh hiệu quả đã không còn đơn giản, việc làm thể nào để duy trì và phát triển hệ thông của bạn phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. Nhà đầu tư thường đối diện với các câu hỏi, làm sao để tạo niềm tin của khách hàng với sản phẩm của thông qua internet. Đâu là tiếp cận được với lượng khách tiềm năng trên thị trường công nghệ 4.0?

Hacker có thể kiểm soát quyền truy cập tài khoản của bạn

Ngoài ra, khi chọn mô hình kinh doanh bạn cũng sẽ đối mặt với nhiều rủi ro và nguy cơ như: virus, hacker, bom hàng,… Khi đã chấp nhận kinh doanh qua internet, bạn phải sẵn sàng có hướng để giải quyết vấn đề kể trên.

Hacker

Cùng với đó, môi trường cạnh tranh khắc nghiệt của thị trường. Nếu để so sánh với kinh doanh truyền thống, đối thử chỉ nằm xung quanh khu vực bạn hoạt động. Khi đó, với kinh doanh online, đổi thử của bạn không những xung quanh khu vực mà còn là ở trên cả nước. Có khi khách lựa chọn mua hàng tương tự của bạn mà ở website nước ngoài.

Với từng kênh bán hàng, những vẫn đề bạn gặp sẽ có các điểm giống và khác nhau. Lựa chọn cho mình một nơi chỉ bán thuận lợi cần dựa vào các yếu tố: thương hiệu, sản phẩm, thị trường, khách hàng,… Vì thế, để bắt đầu kinh doanh online, nếu muốn thành công cần bỏ rất nhiều công sức thời gian tìm hiểu và phân tích lợi với kênh bạn lựa chọn.

Vì tốn nhiều công sức và thời gian, nhiều người đầu tư lựa chọn thuê qua trung gian tư vấn cho. Là kênh bán hàng nào hiệu quả cho doanh nghiệp. Đây cũng là cách làm phổ biến hiện nay cung cấp tất các loại dịch vụ. Tuy nhiên, bạn hãy tự tìm hiểu về đặc thù từng kênh, việc làm này sẽ giúp bạn hiểu và quản lý tốt cho việc kinh doanh của mình.

phan tich va lua chon kenh ban hang

Những tiêu chí để chọn kênh phù hợp

Khi xác định bạn tự phân tích và lựa chọn kênh kinh doanh trực tuyến hiệu quả. Bạn nên dựa một số tiêu chí nhất định. Các yếu tố được giới thiệu ở dưới đây bao gồm:

Sản phẩm của kinh doanh

Là tiêu chí đầu khi quyết định lựa chọn kênh kinh doanh ở mạng xa hội hiện nay. Nếu sản phẩm kinh doanh của bạn thông dụng như: quần áo, mỹ phẩm, giày dép,… Gần như toàn bộ nhiều kênh bán hàng online đều cho bạn thực hiện việc kinh doanh trên nền tảng của họ.

Với loại sản phẩm này, bạn nên xem xét thực hiện bán hàng kết hợp ở nhiều kênh. Ví dụ, bạn kinh doanh thời trang nữ, hình thức trên Facebook, Tiki hoặc Shopee đều ổn. Các kênh này đều để sản phẩm mà bạn cung cấp. Đồng nghĩa, việc đa dạng hóa thị trường kinh doanh giúp khách hàng thoải mái so sách hơn khi thực hiện đặt sản phẩm.

lua chon kenh ban hang

Tuy nhiên, bạn cần để ý mỗi kênh kinh doanh sẽ có những quy định riêng về sản phẩm được phép tải lên nền tảng của họ. Ví dụ, Facebook  các bài đăng có từ giảm cân bị giảm xuất hiện với người dùng khác. Như thế, bạn kinh doanh thực phẩm chức năng hay sản phẩm ăn kiêng trên nền tảng này không phù hợp.

Đối với Shopee, có danh mục những sản phẩm không được bán trên nền tảng hoặc bị giảm thối thiểu. Ví dụ như: đồ cổ, tranh vẽ nghệ thuật, thú cưng,…

Ngoài ra, chính sách của Shopee, bạn gặp khó nếu kinh doanh những mặt hàng đã – đang bán chính hạng tại đây. Vì thế, hãy kiểm tra mặt hàng mà bạn kinh doanh có phù hợp không nhé.

san pham bi cam/ han che cua shopee

  Mô hình kinh doanh

Nhiều người cứ nghĩ kinh doanh online là bán hàng online, còn mô hình kinh doanh góp phần gì trong lĩnh vực? Tuy nhiên, khi tìm hiểu hệ thông này, bạn sẽ phát hiện nhiều thứ cho lựa chọn của bạn.

Hiện nay, những mô hình kinh doanh phổ biến ở trên internet, có thể gồm:. Mô hình truyền thống, kinh doanh qua thương mại điện tử, mô hình cộng tác viên, chạy quảng cáo,… Mỗi lựa chọn của bạn sẽ phù hợp từng kênh kinh doanh online cụ thể.Mo hinh kinh doanh online

Đối với mô hình truyền thông

Bạn chỉ dùng internet như công cụ quảng cáo và truyền đạt thông tin đến khách hàng. Thay vì sử dụng truyền thông như: tivi, truyền qua tay nhau, báo chí,.. Bạn nên sử dụng ảnh hưởng của internet ảnh hưởng đối với khách hàng.

Với phương pháp thế này, bạn sẽ tương tác với khách hàng của mình từ tư vấn, chốt đơn và giao hàng tới địa chỉ yêu của khách hàng.

kenh truyen thong, internet la cong cu quang ba

Đối với hình thức kinh doanh theo cộng tác viên

Bạn vẫn tương tác với khách hàng. Tuy thế, người gửi sản phẩm cho khách là nguồn cung cấp sản phẩm. Từ đó, bạn nhận được hoa hồng, sẽ không cần phải thuê kho chứa sản phẩm với mô hình này. Đây là phương thức kinh doanh phù hợp với người ít vốn. Các kênh phù hợp thường là mạng xã hội.

cong tac vien

Phương pháp tương tự nhưng còn có tên gọi Affiliate Marketing

Với phương pháp này, bạn không phải tương tác với khách hàng. Công việc của bạn là đưa sản phẩm đến khách hàng tiêu dùng thông qua những link liên kết nhau. Sau đó, khách sẽ tự làm trao đổi trực tiếp nhà phân phối. Hoa hồng được tính qua các thao tác của khách thực hiện trên link.

Như thế, bạn không cầu đầu tư kho chứa sản phẩm hay chi phí quá lớn để kinh doanh. Mô hình này phù hợp với đa dạng nhiều loại: Website, Youtube, Blog,…

mo hinh Affiliata Marketing

Với đa dang hình thức hệ thống mô hình kinh doanh. Bạn cần xác định hướng phát triển lựa chọn cho mình. Sau đó, tùy vào điểm mạnh của từng mô hình. Bạn sẽ biết được kênh kinh doanh online nào phù hợp nhất.

>>> Xem thêm: Cách làm tặng doanh thu Online hiệu quả, Phương pháp chạy quảng cáo hiệu quả – tiết kiệm chi phí

Địa điểm kinh doanh

Yếu tố khiến địa điểm ảnh hướng đến lựa chọn kênh kinh doanh phù hợp. Nhờ sự thông qua sàn thương mai điện thử, bạn cần biết được hệ thống này có cơ sở ở nơi bạn ở? Nếu không, việc kinh doanh theo hướng này sẽ khó khăn hoặc bạn không được phép kinh doanh thông qua kênh này.

Ví dụ như Tiki: hàng hóa của bạn tập trung tại kho của họ, Nếu bạn ở không trong phạm vi không có kho của đơn vị này. Thì bạn phải gửi hàng vào nơi có kho của đơn vị này để những khâu tiếp theo quá trình đưa sản phẩm tới khách. Với điều này tốn kha khá thời gian và chi phí nhất định.

kho bai cua Tiki

Như thế, nếu bạn ở những thành phố lớn, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn cho việc kinh doanh online của bạn. Nếu không, bạn có thể tham khảo với loại kinh doanh tại Facebook, Instagram, Thiết kế web,… Sau đó, bạn chỉ cần liên hết với đơn vị giao hàng tại địa phương để giao hàng tới khách hàng.

Ngoài ra, bạn có thể chọn kinh doanh ra thế giới thông qua những sàn thương mai điện tử quốc tế. Ví dụ, bạn đang kinh doanh nón là truyền thông trên thị trường quốc tế, việc dùng công cụ kênh trong nước chưa chắc sẽ hiệu quả. Bạn có thể chọn các sàn quốc tế như Amazon, Alibaba,… để quảng cáo giới thiệu sản phẩm tới khách hàng.amazon

Nói chung, tùy vào địa điểm bạn và khách hàng mà bạn có phương pháp ảnh hướng đến kênh kinh doanh online mà bạn lựa chọn. Do đó hãy tìm hiểu và phân tích cụ thể thị trường phù hợp với mình.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *