Thu nhập và sử dụng dữ liệu khách hàng hiệu quả nhất

big-date

Data khách hàng là yếu tố quan trọng hàng đầu của các doanh nghiệp ở mọi quy mô. Một số doanh nghiệp thậm chí xây dựng mô hình kinh doanh hoàn toàn dựa trên những gì họ phân tích được từ dữ liệu khách hàng. Vậy, cách thu thập và sử dụng data khách hàng hiệu quả nhất là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

1. Data khách hàng là gì?

data-khach-hang

Data khách hàng là tập hợp những thông tin về hành vi, nhân khẩu học, thông tin cá nhân của khách hàng. Những thông tin này có thể được thu thập từ doanh nghiệp hoặc những công ty quảng cáo. Chỉ từ vài năm trở lại đây, 90% dữ liệu người dùng đã được tạo ra với hơn 3.7 tỷ người truy cập vào internet.

Các dữ liệu đó được thu thập thông qua những điểm chạm (touchpoint) khi khách hàng tiếp xúc với các doanh nghiệp. Hiểu một cách đơn giản là khi bạn dùng chiếc smartphone của mình để lướt facebook thì cũng là lúc facebook đang thu thập dữ liệu hành vi của bạn. Từng hành động của bạn trên internet bao gồm như nghe nhạc, lướt web, xem youtube,…đều được ghi nhận lại bởi hệ thống và lưu trữ dưới dạng dữ liệu.

Data khách hàng là công cụ cực kì hữu ích, hỗ trợ bộ phận marketing và doanh nghiệp hiểu hơn về khách hàng của mình. Từ đó sẽ đưa ra được những chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả.

2. Cách thu thập thông tin khách hàng

Có rất nhiều doanh nghiệp rất giỏi trong việc kéo dữ liệu từ gần như mọi ngóc ngách. Ngoài những nơi cơ bản như website và các trang truyền thông xã hội. Bạn cũng có thể áp dụng một số phương pháp thú vị dưới đây để thu thập tông tin khách hàng.

thu-thap-thong-tin

2.1 Sử dụng quảng cáo nhỏ – đa dạng

Bạn nên tiến hành quảng cáo để thu thập nhiều thông tin khách hàng một lúc. Tuy nhiên thay vì những kế hoạch quảng cáo lớn thì hãy lên kế hoạch cho những chương trình quảng cáo với quy mô nhỏ.

Sự lặp đi lặp lại của nhiều quảng cáo nhỏ sẽ dễ dàng khiến khách hàng nhận diện thương hiệu sản phẩm của bạn.

2.2 Sử dụng các phương tiện truyền thông

Truyền hình, báo chí là những nguồn thông tin liên lạc vô cùng hữu ích. Có thể mang tới cho bạn rất nhiều khách hàng tiềm năng. Khi khách hàng thường xuyên nghe về bạn thì họ tìm sản phẩm giống của bạn sẽ nghĩ tới bạn đầu tiên.

Hãy tìm đến những đối tượng đang được hưởng chế độ khuyến mãi, những người đã dành giải thưởng. Đó có thể là lượng khách hàng tiềm năng của bạn.

2.3 Sử dụng cộng đồng Mạng xã hội

Hiện nay, số lượng người sử dụng mạng xã hội hàng ngày áp đảo. Vì thế đây sẽ là một cánh để các Marketer thu thập thông tin khách hàng hiệu quả.

Thực hiện những event, minigame với giá trị món quà không cao đôi khi chỉ là thẻ cào điện thoại 100k. Tấm voucher mua hàng 100k nhưng số lượng thông tin thu thập được lại cực lớn. Mang lại kết quả hài lòng cho cả đôi bên.

Đồng thời, bạn có thể kết hợp sử dụng công cụ phần mềm tích hợp facebook thu thập thông tin khách hàng trên website, fanpage facebook hiệu quả.

Các phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng sẽ giúp bạn thực hiện việc hỗ trợ. Và tạo thương hiệu tin cậy thân thiện của khách hàng với công ty, sản phẩm – dịch vụ của bạn. (gửi SMS tự động, Email Marketing, tự động lưu trữ dữ liệu khách hàng,…)

2.4 Khai thác mạng lưới cá nhân

Bạn có thể hỏi bạn bè của mình xem họ có biết ai có thể sử dụng dịch vụ của bạn không. Hoặc có biết những ai có thể cung cấp thông tin về một ai đó có thể sử dụng dịch vụ mà bạn đang cung cấp không.

Nếu được phép hãy thiết lập cơ cấu hoa hồng dành cho bạn bè. Và những đối tác kinh doanh bởi sự giới thiệu khách hàng của họ.

2.5 Tham gia các sự kiện cùng chủ đề

Không nhất thiết phải tổ chức sự kiện mà có thể tìm những sự kiện liên quan. Tại đó, số lượng thông tin khách hàng tìm được có thể không lớn nhưng lại cực kỳ chất lượng. Bởi hầu hết họ đều quan tâm và có thể phát triển nhu cầu mua hàng.

2.6 Nói chuyện với khách hàng hiện tại

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng sở hữu một lượng khách hàng tiềm năng nhất định. Vì thế nói chuyện với khách hàng hiện tại sẽ là cách đơn giản nhất để thu thập thông tin khách hàng tiềm năng. Hãy tận dụng nguồn lực có sẵn này để có thể tìm thêm các khách hàng mới từ họ.

2.7 Đăng ký làm thành viên VIP

Đây là hình thức khá phổ biến hiện nay tại các cửa hàng quần áo, giày, siêu thị,…đều có thể đăng ký thẻ thành viên để nhận được nhiều ưu đãi, tích điểm khi mua hàng nhiều lần.

2.8 Đa dạng hóa nội dung biểu mẫu đăng ký trên các kênh truyền thông

Khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán với việc phải điền thông tin vào quá nhiều những biểu mẫu chỉ sử dụng một nội dung duy nhất mà bạn cung cấp. Thế nên, hãy thay đổi thật đa dạng những biểu mẫu này như đăng ký nhận e – book, dùng thử, khảo sát phản hồi. Sau khi sử dụng dịch vụ/ sản phẩm, đăng ký tham gia sự kiện miễn phí,…

3. Sử dụng data khách hàng hiệu quả

su-dung-data-khach-hang

3.1 Điều chỉnh chiến lược tiếp thị

Dữ liệu được ngữ cảnh hóa có thể giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng đang tham gia và phản hồi những chiến dịch tiếp thị ra sao. Từ đó đưa ra được những điều chỉnh hợp lý.

Phương pháp suy luận này mang tới cho các doanh nghiệp ý tưởng về những điều mà người tiêu dùng sẽ muốn dựa trên những điều họ đã làm. Tương tự như những khía cạnh khác của phân tích dữ liệu người tiêu dùng, tiếp thị ngày càng trở nên cá nhân hóa.

Xây dựng bản đồ hành trình của khách dùng hay cá nhân hóa hành trình của họ, không chỉ thông qua website của bạn. Mà còn trên những nền tảng như facebook, youtube, LinkedIn hay trên bất kể trang web nào khác bây giờ là điều thiết yếu.

Phân nhóm dữ liệu hiệu quả giúp bạn tiếp thị tới những lượng khách hàng bạn biết có nhiều khả năng tương tác nhất. Điều đó đã mở ra nhiều cơ hội mới trong những ngành trước đây rất khó tiếp thị.

3.2 Cải thiện trải nghiệm khách hàng

Data khách hàng đưa với nhiều doanh nghiệp mang lại sự thấu hiệu người dùng và đáp ứng nhu cầu của họ. Bằng cách phân tích hành vi khách hàng cũng như việc đánh giá, phản hồi chất lượng. Doanh nghiệp nhanh chóng có thể sửa đổi sản phẩm hay dịch vụ của mình. Để phù hợp hơn với xu thế và thị hiếu của thị trường.

3.3 Sử dụng dữ liệu để bảo vệ dữ liệu

Một số những doanh nghiệp sử dụng chính dữ liệu người dùng làm phương tiện bảo mật thông tin. Chẳng hạn: những tổ chức ngân hàng đôi khi sẽ sử dụng dữ liệu nhận dạng vân tay, giọng nói để ủy quyền cho người dùng truy cập thông tin tài chính của họ. Những hệ thống này hoạt động bằng cách kết hợp dữ liệu từ tương tác của khách hàng với trung tâm hỗ trợ và thuật toán. Để xác định truy cập tài khoản của người dùng.

Các công ty sẽ tìm ra các cách mới và hiệu quả hơn khi công nghệ phân tích và thu thập dữ liệu trở nên tinh vi hơn. Để thu thập và ngữ cảnh hóa dữ liệu về mọi thứ, kể cả người tiêu dùng. Đối với những doanh nghiệp, điều đó là cần thiết để duy trì tính cạnh tranh trong tương lai.

Bên cạnh đó, một điều các doanh nghiệp cần lưu ý là dữ liệu cần được lưu trữ và bảo mật bởi hệ thống. Có khả năng tiếp nhận thông tin đầy đủ, chính xác và khoa học. Thông tin cần phải được sắp xếp tùy theo thuộc tính của từng ngành. Để đảm bảo việc tìm kiếm được thực hiện dễ dàng. Ví dụ du lịch hiện là ngành có lượng dữ liệu khách hàng vô cùng lớn. Đòi hỏi cần có công cụ lưu trữ nhằm phục vụ cho những nghiệp vụ du lịch.

3.4 Sử dụng thông tin khách hàng để tạo mối quan hệ

Từ những thông tin khách hàng thu thập được, chủ cửa hàng có thể sử dụng hiệu quả để xây dựng mối quan hệ thân thiện với khách hàng. Chẳng hạn: bạn có thể gửi thiệp chúc mừng tới những khách hàng trong ngày sinh nhật của họ.

Bạn cũng có thể chăm sóc khách hàng sau khi bán hàng bằng email hoặc tin nhắn. Từ đó gia tăng lượng khách hàng trung thành cho cửa hàng. Phương thức tạo quan hệ với khách hàng này vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo hiệu quả cao.

3.5. Sử dụng data khách hàng để phân loại khách hàng

Sử dụng lịch sử mua hàng để tìm kiếm lượng người dùng cũ. Từ đó đưa ra những phương thức truyền thông về những thông tin ưu đãi của sản phẩm mới qua điện thoại hay email. Điều đó sẽ kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng, nâng cao doanh thu cho cửa hàng.

Phân loại khách hàng thân thiết và khách hàng thường bằng cách sử dụng thông tin và lịch sử giao dịch. Qua đó, chủ cửa hàng sẽ đưa ra được chương trình khuyến mãi phù hợp dành cho từng đối tượng riêng. Việc thực hiện những chính sách ưu đãi hợp lý không chỉ nâng cao sự hiệu quả. Mà còn tiết kiệm nhiều chi phí cho cửa hàng.

Thu thập thông tin và quản lý thông tin khách hàng hiệu quả có ảnh hưởng rất lớn tới việc nâng cao doanh thu. Trên đây là những cách thu thập và sử dụng data khách hàng hiệu quả nhất. Hi vọng, bài viết giúp ích mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Ngoài ra bạn đang tìm kiếm cơ sở giúp bạn làm những công việc trên hay phát triển website của bạn. Hãy để chúng tôi WebsteSpa sẽ giúp bạn với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website. Áp ứng mọi yêu cầu của khách để mang đến cho bạn một website khiến bạn ưng ý nhất. Đừng quên chia sẻ và theo dõi chúng tôi để có được những tin tức hữu ích nhé!

>>> Xem thêm: Cách kinh doanh Spa hiệu quả, Việc cần chuẩn bị khi kinh doanh Spa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *