Social Media là gì? Lợi ích của Social Media trong kinh doanh spa

Vai trò của Social Media marketing trong kinh doanh spa

Kinh doanh trên social media có lẽ là một điều không quá xa lạ trong bối cảnh hiện nay, khi mà mỗi lần lên các mạng xã hội bạn có thể tìm thấy bất cứ món đồ, bất cứ công ty, bất cứ dịch vụ nào. Đặc biệt là dịch vụ spa, thì việc tìm hiểu và sử dụng social media sao cho hiệu quả luôn là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu. Vậy social media là gì? Social media có lợi ích gì trong kinh doanh spa? Hãy websitespa.vn tham khảo thông tin để tìm được câu trả lời nhé!

Khái niệm Social Media là gì? 

khái niệm social media là gì?

Social Media được hiểu là những phương tiện truyền thông xã hội mà ở đó có thể tạo điều kiện cho người dùng tạo, chia sẻ các thông tin, ý tưởng, sở thích, nghề nghiệp, mối quan tâm, câu chuyện hằng ngày của họ, hoặc những vấn đề khác một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận lợi và kịp thời trên một cộng đồng mạng. Nếu bạn đang sử dụng một trong những trang như Facebook, Instagram, Linkedin, Youtube, Twitter,…thì chắc chắn bạn cũng đã hiểu social media là gì?

Hiện nay hầu hết các nền tảng Social Media đều xuất hiện trên web và cả ứng dụng riêng của kênh đó, giúp người dùng có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi và đẩy mạnh khả năng kết nối. Một số kênh truyền thông như Facebook, Linkedin thì cho phép người dùng có thể chia sẻ đường liên kết và viết những đoạn văn bản ngắn. Tuy nhiên ở các kênh như Instagram và Tiktok chỉ tập trung vào việc chia sẻ hình ảnh và video clip.

Các kênh mạng xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ về giao diện lẫn tính năng, và ngày càng thu hút nhiều người dùng tham gia. Với những yếu tố này, rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn các kênh xã hội social media như một công cụ chính để phát triển kinh doanh. Hầu hết tất cả lĩnh vực kinh doanh đều có thể tận dụng social media, phổ biến nhất là các lĩnh vực bán hàng thời trang, dịch vụ thiết kế website, và có cả dịch vụ spa, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, ngành thẩm mỹ.

Lợi ích của Social Media trong kinh doanh spa là gì?

Lợi ích của social media marketing

Tiếp cận nguồn khách hàng lớn 

Có thể thấy rằng Social Media là một thế giới thu nhỏ nhưng có dân số không kém gì một thế giới thực tế. Đặc biệt Facebook chính là kênh truyền thông xã hội lớn nhất và có số lượng người dùng cao nhất. Riêng ở Việt Nam, tính đến nay đã có gần 70 triệu người dùng Facebook, chiếm 70% toàn bộ dân số nước ta. Như vậy Facebook thật sự là một nơi lý tưởng cho những ai đang có ý định kinh doanh, vì sẽ tiếp cận vô số khách hàng mỗi ngày. Thực tế có rất nhiều doanh nghiệp, cửa hàng, dịch vụ đã hiện diện thương hiệu của mình trên Facebook. Trong đó dịch vụ spa là từ khoá đang được phần lớn người dùng mạng xã hội tìm kiếm trong những thời gian gần đây. Do đó việc tận dụng social media trong kinh doanh dịch vụ spa sẽ nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng cũng như thu về một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp 

Khi số lượng người dùng social media đông đảo như vậy, thì khả năng người dùng bắt gặp và biết đến hình ảnh của doanh nghiệp chắc chắn sẽ rất cao. Vì vậy việc xây dựng thương hiệu của dịch vụ trên các kênh mạng xã hội là rất quan trọng. Mỗi bài viết của bạn đều có thể tiếp cận hàng ngàn người, bắt cứ việc gì bạn làm đều có người thấy. Khi dịch vụ của bạn luôn có những bài viết ấn tượng, thường xuyên cập nhật hình ảnh, thường xuyên xuất hiện trước công chúng, đặc biệt là thường truyền tải những thông điệp, câu chuyện hoặc thông tin hấp dẫn thì chắc chắn sẽ để lại hình ảnh thương hiệu với nhiều người dùng.

Công cụ kinh doanh và marketing hiệu quả

Social media là gì? Là một công cụ kinh doanh và marketing hiện đại và chuyên nghiệp nhất hiện nay. Bạn có thể thiết lập một trang kinh doanh spa, bắt đầu đăng tải những bài viết giới thiệu dịch vụ, chương trình khuyến mãi, tương tác trực tiếp với người dùng, giải đáp thắc mắc nhanh chóng,…những điều này sẽ làm tăng khả năng bán được dịch vụ của bạn, đồng thời cải thiện khả năng marketing. Khi những bài viết, thông tin trên kênh social media marketing của bạn được yêu thích, chia sẻ, và có tương tác cao sẽ có cơ hội xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google, vì Google sẽ tự động phân tích nội dung và lựa chọn, ưu tiên những nội dung có SEO tốt để hiển thị trên top đầu. Khi tên tuổi dịch vụ spa của bạn được tìm thấy đầu tiên trên Google, thì khả năng kinh doanh và marketing của spa càng trở nên mạnh mẽ và đầy tiềm năng.

Nắm bắt nhu cầu khách hàng 

Hiện nay hầu hết các kênh social media đều cung cấp dịch vụ, chức năng, công cụ hỗ trợ kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là những công cụ như phân tích hành vi người dùng, phân tính đối thủ, xây dựng website spa chuẩn SEO, chạy Ads,…Thông qua những công cụ này, bạn sẽ có thông tin, nền tảng, dữ liệu, chứng cứ để có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh, chiến lược marketing spa, đáp ứng hiệu quả nhu cầu khách hàng, thu hút các khách hàng tiềm năng.

Tăng tính cạnh tranh 

Khi thời đại mạng xã hội ngày càng được phát triển mạnh mẽ, thì không thể nào dịch vụ của bạn không thể làm lơ. Việc tận dụng các chức năng hiện đại và tính phổ biến của social media sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh. Nếu bạn biết cách tận dụng những công cụ, chức năng phù hợp trong mạng xã hội, thì khả năng cạnh tranh của bạn càng cao. Một trong những công cụ có thể giúp bạn đánh bại được đối thủ đó chính là công cụ phân tích đối thủ. Phương pháp này sẽ cung cấp cho bạn những dữ liệu, thông tin liên quan đến đối thủ, các phương pháp kinh doanh, khả năng tăng trưởng, điểm mạnh điểm yếu của đối thủ, để từ đó bạn có thể lên cho mình những kế hoạch giành lại thị trường một cách ngoạn mục.

Phương pháp sử dụng hiệu quả Social Media trong kinh doanh spa là gì?

phương pháp sử dụng hiệu quả smm

Mặc dù social media đã rất phổ biến, gần như là trở nên quen thuộc với hầu hết chúng ta, và cũng dễ sử dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu và sử dụng hiệu quả social media marketing trong lĩnh vực kinh doanh của mình, điển hình là dịch vụ spa chăm sóc sắc đẹp. Dưới đây là một số phương pháp cực kỳ hữu hiệu dành cho các dịch vụ spa khi kinh doanh trên mạng xã hội.

Xác định đối tượng mục tiêu

Dù là bạn kinh doanh lĩnh vực gì thì việc xác định đối tượng khách hàng mục tiêu luôn là điều quan trọng nhất và cơ bản nhất. Khi biết được những khách hàng nào sẽ có nhu cầu sử dụng dịch vụ của bạn, bạn sẽ lựa chọn được công cụ mạng xã hội phù hợp, nơi sẽ tập hợp nhiều khách hàng mục tiêu của bạn hơn những mạng xã hội khác. Một số kênh social media phù hợp cho dịch vụ spa như Facebook, Instagram, Youtube.

Xác định chiến lược tiếp cận 

Khi bạn đã xác định được khách hàng mục tiêu của mình là ai, thì bây giờ bạn phải lập kế hoạch để tiếp cận những đối tượng khách hàng này. Một trong những hướng đi đúng đắn đó là cần nắm vững thị trường mục tiêu của mình là gì, bạn sẽ xác định được điều này dựa trên yếu tố giới tính, độ tuổi, trình độ, thu nhập, sở thích,…Với những công cụ phân tích người dùng của mạng xã hội, dịch vụ của bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được đúng đối tượng. Ngoài ra bạn có thể tự sáng tạo ra những bước tiếp cận khác, điển hình như là đăng những bài viết có khả năng hấp dẫn người đọc, đăng tải hình ảnh bắt mắt, thường xuyên cập nhật dịch vụ, trạng thái, chạy ads dịch vụ, tiếp cận tối đa số lượng người dùng mục tiêu.

Xây dựng nội dung ấn tượng 

xây dựng nội dụng social media

Trên các kênh xã hội, số lượng lượt thích trang, lượt like, lượt chia sẻ, lượt bình luận đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với một dịch vụ spa. Đây là những yếu tố sẽ quyết định mức độ thành công và khả năng kinh doanh của dịch vụ trên social media. Để có thể cải thiện điều này, cũng như gíup trang của bạn trông hấp dẫn hơn thì bạn cần tạo ra những bài viết thật ấn tượng, nội dung phong phú, có ý nghĩa, và phải thật đặc biệt. Một bài viết hiệu quả thường có thể kết hợp văn bản với hình ảnh, video, hoặc một chiếc ảnh động,…Đây được xem là vấn đề dễ làm nhưng không dễ nghĩ, bạn có thể nhấn nút đăng, nhưng bạn không thể viết được một nội dung đủ hấp dẫn và hiệu quả. Để có thể tiết kiệm thời gian của bạn và đẩy mạnh lượt tương tác với trang, bạn có thể thuê các dịch vụ viết content với nội dụng hình ảnh chuẩn SEO, hoặc dịch vụ chạy quảng cáo mạng xã hội.

Tạo tương tác hiệu quả với người dùng 

Nếu như bạn đã thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng nôi dung ấn tượng cho trang kinh doanh spa và đã nhận được nhiều tương tác like, share, chia sẻ của người dùng thì việc tiếp theo bạn cần làm đó chính là tạo lại tương tác với người dùng. Điều này cũng giống như một phép lịch sự, khi ai đó lắng nghe bạn nói, thì bạn phải lắng nghe lại khi họ nói. Hãy thường xuyên kiểm tra tin nhắn, xem tất cả bình luận của người dùng, từ bài viết chung cho đến từng hình ảnh cụ thể, và trả lời tất cả thắc mắc của người dùng. Việc này không những giúp tăng tương tác với người dùng,  mà còn thể hiện thái độ chăm sóc khách hàng ân cần, và thể hiện tính thân thiện của thương hiệu. Ngoài ra điều này có thể giúp bạn có thể bán được sản phẩm, dịch vụ khi đã trả lời hoặc tư vấn nhiệt tình cho khách hàng.

Phân tích dữ liệu và cải thiện 

Sau một thời gian hoạt động trên social media, bạn nên kiểm tra lại tình hình hoạt động của trang như thế nào thông qua việc phân tích dữ liệu, từ đó có những phương pháp cải thiện kịp thời. Một cách đơn giản nhất để bạn có được thông tin này chính là nhìn các con số như lượt thích trang, lượt like bài viết, lượt chia sẻ, lượt bình luận,…để biết được sức khoẻ trang bạn như thế nào. Nếu những số lượng này cực kỳ ít trong một thời gian, ví dụ nửa năm chỉ được hơn 100 lượt thích trang thì bạn cần phải tìm cách giải quyết thật nhanh. Ngoài ra, nếu bạn muốn có những phân tích sâu hơn và chi tiết hơn thì có thể sử dụng các phương pháp như Google Analytics, Facebook Insight, Schedulers,…Với những dữ liệu từ những công cụ chuyên nghiệp này cung cấp, bạn sẽ có cái nhìn đầy đủ và chi tiết về mức độ thành công của trang cũng như làm thế nào để cải thiện hiệu quả của dịch vụ spa trên social media một cách tốt nhất.

Thiết kế website kết hợp Social Media 

Thiết kế website spa kết hợp Social Media 

Bên cạnh việc áp dụng social media trong kinh doanh spa, bạn có thể thiết kế thêm một website giới thiệu dịch vụ spa và kết hợp với trang social media để thúc đẩy khả năng SEO cũng như tiếp cận nhiều khách hàng ở nhiều nơi hơn. Khi thiết kế website spa đơn giản, các trang dịch vụ trên social media sẽ được liên kết trên trang web. Đồng thời bạn có thể nhắc đến trang web khi đăng tải bài viết trên social media, nhằm thu hút lượt traffic đến trang web nhiều hơn. Đặc biệt khi thiết kế website spa, bạn sẽ có thêm một không gian thật chuyên nghiệp và tiện lợi để giới thiệu, trưng bày các sản phẩm, dịch vụ của spa đầy đủ, rõ ràng, dễ xem, và dễ mua (khi kết hợp với giỏ hàng, và thanh toán trên trang web). Với sự kết hợp này, chắc chắn số lượng khách hàng tiềm năng cũng như doanh thu của dịch vụ sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, đánh bại các đối thủ trên thị trường.

Thực tế social media là gì? đang càng ngày càng phát triển, do đó mà số lượng doanh nghiệp lựa chọn social media là nơi lý tưởng để kinh doanh là rất nhiều. Bằng những gì mà bài viết đã giới thiệu và chia sẻ, hy vọng sẽ hiểu rõ về tính chất của social media trong kinh doanh spa và lựa chọn được phương pháp sao cho hiệu quả nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *