Nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới sự phát triển của một doanh nghiệp chính là ngân hàng. Khách hàng chính là các đối tượng được các doanh nghiệp hướng đến để đưa ra các chiến lược marketing hiệu quả. Trong khoảng thời gian đầu, khi lượng khách hàng còn ít việc kiểm soát khách hàng có thể đơn giản. Tuy nhiên, theo thời gian, khi lượng khách hàng ngày một nhiều thì đây lại là một công việc không hề đơn giản một chút nào. Do đó, việc phân loại khách hàng tiềm năng là vô cùng quan trọng và cần thiết với tất cả các đơn vị kinh doanh điển hình trong bài viết này nói về phân loại khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh spa – thẩm mỹ làm đẹp.
Tìm hiểu về phân loại khách hàng là gì?
Phân loại khách hàng là công việc chính trong chiến lược chăm sóc khách hàng của trung tâm spa – thẩm mỹ viện. Trước tiên, hãy cùng website spa đi tìm hiểu về định nghĩa phân loại khách hàng nhé.
Thị trường cạnh tranh, sản phẩm/ dịch vụ đa dạng, đời sống con người ngày càng cải thiện, chính những điều đó đã tạo ra sự khác biệt trong nhu cầu của mỗi người tiêu dùng. Chính vì vậy, các đơn vị cần hướng đến việc phân loại khách hàng để giúp cho khâu quản lý nhằm thỏa mãn được sự hài lòng của từng khách hàng.
Phân loại khách hàng là nắm bắt được các đặc điểm chung trong dữ liệu, thông tin khách hàng, thống kê những điểm tương đồng của từng khách hàng trước và sau khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. Từ đó, chia nhỏ toàn bộ khách hàng thành từng nhóm nhỏ khác nhau.
Tầm quan trọng của việc phân loại khách hàng
Sự đa dạng trong nhu cầu của mỗi khách hàng tạo ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc điều chỉnh mục tiêu nhằm khiến cho từng đối tượng cảm thấy hài lòng. Việc đáp ứng nhu cầu, mong muốn của từng khách hàng là mong muốn chung của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế điều này chỉ có thể hướng tới cả một nhóm đối tượng cụ thể.
Việc phân loại khách hàng không chỉ giúp cho chiến lược marketing trở nên thuận lợi hơn mà còn giúp cho các doanh nghiệp tối ưu được khoản đầu tư vào dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Ý nghĩa của việc phân loại khách hàng
- Giúp doanh nghiệp định hình được chính xác cần hướng tới bao nhiêu nhóm khách hàng.
- Giảm bớt thời gian tìm kiếm thông tin hay các dữ liệu của khách hàng
- Tạo điều kiện cho việc tư vấn, đặc biệt là đưa ra các sản phẩm phù hợp cho từng người.
- Giúp tạo ra các chiến lược tiếp cận khách hàng được hiệu quả nhất
Phân loại khách hàng là một công việc quan trọng và ý nghĩa đối với từng đơn vị kinh doanh. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng tác động trực tiếp đến sự thành công của các chiến dịch marketing.
Cách phân loại khách hàng tiềm năng điển hình hiện nay
Trong một thị trường với nhiều đơn vị cùng mức độ cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Các sản phẩm ngày càng trở nên hoàn thiện hơn để có thể làm hài lòng toàn bộ khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần đề ra phương án chia nhỏ khách hàng để có thể chăm sóc từng khách hàng một cách hiệu quả hơn.
Phân loại theo tâm lý mua sắm của khách hàng
- Quan trọng hình thức: Đối với nhóm khách hàng quan tâm đặc biệt tới mặt hình thức. Các đơn vị cần phân tích kỹ càng đến sở thích chung của nhóm đối tượng này để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất.
- Yêu thích khuyến mãi: Nhóm khách hàng này tuy không mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi nhuận nhưng lại là nguồn lực tiêu thụ những sản phẩm tồn kho, ít người sử dụng, khó bán. Nhóm khách hàng này sẽ đặc biệt chú ý tới các dịch vụ khuyến mãi của từng đối tượng.
- Thái độ, phong cách phục vụ của doanh nghiệp: Nhóm khách này tuy hơi khó chiều nhưng khi đã nắm bắt được tâm lý của họ để tư vấn sẽ mang về cho doanh nghiệp nhiều lợi ích.
- Thích được trải nghiệm sản phẩm mới: Đây là nhóm khách hàng dễ khai thác nhất, thích chạy theo xu hướng mới nhất. Các doanh nghiệp cần thường xuyên thay đổi cho các sản phẩm của mình và đầu tư một số dịch vụ thử trải nghiệm sản phẩm mới.
Phân loại theo lợi ích mang lại cho doanh nghiệp
- Khách hàng tiềm năng: Đây là nhóm đối tượng đã và đang sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp hoặc chỉ đơn giản là nhóm đối tượng chuẩn bị trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Nhóm khách hàng này có thể mang lại nhiều loại ích trong tương lai nếu như doanh nghiệp có thể đưa ra các chiến dịch thúc đẩy doanh số phù hợp, có được những chính sách thu hút đặc biệt.
- Khách hàng trung thành: Nhóm khách hàng này chiếm tới 70% doanh thu của cả doanh nghiệp. Đây là nhóm khách hàng luôn tin tưởng vào các sản phẩm của doanh nghiệp và cần có các chính sách đặc biệt để giữ chân khách hàng.
- Khách hàng mang lại lợi ích nhỏ: Đây chỉ là một nhóm khách hàng mang lại doanh thu nhỏ cho doanh nghiệp. Nhóm khách hàng này thường chỉ quan tâm đến giá thành và tập trung vào các sản phẩm có giá trị nhỏ.
- Khách hàng tiêu cực: Đây là nhóm gồm những khách hàng khó tính, có thể là cả những khách hàng chỉ mua hàng một lần…
Phân loại khách hàng theo độ tuổi
- Dưới 15 tuổi: Đây là nhóm khách hàng chưa có khả năng tự lực về mặt tài chính, không có nhu cầu thiết thực.
- Từ 15 – 22 tuổi: Nhóm khách hàng này mang tới lợi ích dễ dàng trong việc mua bán và sử dụng sản phẩm/ dịch vụ cho doanh nghiệp. Nhóm đối tượng này chủ yếu là các bạn trẻ thích trải nghiệm sản phẩm, theo đó các yêu cầu về sản phẩm, dịch vụ cũng không dễ đáp ứng. Thông thường, nhóm khách hàng này chủ yếu sử dụng các sản phẩm phổ thông bởi một phần tài chính vẫn phụ thuộc vào gia đình.
- Từ 22 – 50 tuổi: Trong các nhóm được chia theo độ tuổi thì đây là nhóm khách hàng được quan tâm nhiều nhất. Bởi nhóm khách hàng này có kiến thức, có khả năng tự lực về mặt tài chính. Không chỉ chất lượng và giá thành mà họ còn quan tâm đến cả các dịch vụ chăm sóc kèm theo. Đây cũng chính là nhóm mang lại doanh thu chủ yếu cho doanh nghiệp bởi nhu cầu là rất cao.
- Trên 50 tuổi: Có thể nói nhóm khách hàng này khá khó tính trong việc mua bán. Vì các sản phẩm lựa chọn đều được chọn lọc một cách khá kỹ càng. Doanh nghiệp cần có chiến lược cụ thể để tiến thẳng vào tâm lý của từng khách hàng.
Phân loại khách hàng theo nhu cầu thực tế
Dưới đây là một số nhu cầu đặc trưng ảnh hưởng trực tiếp tới quyết định mua hàng của khách:
- Yếu tố khoảng cách mua hàng
- Khả năng tài chính và mức độ yêu cầu
- Giá thành, chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng
- hương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường
- Kiểu dáng, mẫu mã của các sản phẩm/dịch vụ.
Để có thể thỏa mãn được nhu cầu cho từng khách hàng cần có một khoảng thời gian nhất định để xây dựng được chiến lược phát triển bền vững.
Phân loại khách hàng ngẫu nhiên
Đây là những khách hàng đến mua hay sử dụng sản phẩm một cách ngẫu nhiên, đến mua hàng từ những nơi khác với nhu cầu cấp thiết và tính tiện lợi cao nhất. Và họ sẽ rời đi khi tìm được một nơi khác tốt hơn. Họ cũng có thể trở thành những khách hàng tiềm năng nếu như sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có thể khiến cho họ cảm thấy hài lòng.
Cuối cùng tóm gọn lại, phân loại khách hàng là một công việc quan trọng và cần được tiến hành một cách chính xác. Phân loại được khách hàng theo từng nhóm sẽ giúp cho việc chăm sóc cũng như mang tới những sản phẩm phù hợp trở nên dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, khi khách hàng được chia ra thành từng nhóm một cách chính xác cũng giúp cho việc phát thiểu doanh nghiệp thẩm mỹ viện cũng như đưa ra các chiến lược marketing spa trở nên hiệu quả hơn.