SaaS là gì? Vai trò của mô hình SaaS trong kinh doanh

saas

SaaS là gì? Mà khi nhắc đến người ta nghĩ ngay đến một mô hình hiện đại 4.0. Sở hữu những đặc tính ưu việt hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong kinh doanh. Có thể nói đây là nền tảng tuyệt vời mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng hướng đến. Chúng tôi cũng tổng hợp từ nhiều nguồn tin đáng tin để giúp bạn hiểu rõ hơn SaaS là gì? Vai trò của mô hình SaaS trong kinh doanh thông qua bài viết dưới đây.

SaaS là gì?

mô hình saas là gì

SaaS có tên đầy đủ là Software as a Service. Là một trong những dạng điện toán đám mây được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Mô hình này dựa trên việc cấp phép và phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm. Các nhà cung cấp không trực tiếp bán sản phẩm phần mềm nư thông thường. Họ sẽ lập trình và duy trì hoạt động phần mềm  trên nền tảng web. Khách hàng có thể truy cập từ xa thông qua kết nối internet và phải trả khoản phí đăng ký định kỳ.

Mô hình SaaS được truy cập thông qua trình duyệt web. Người dùng có thể đăng nhập vào hệ thống bằng tên và mật khẩu. SaaS hỗ trợ doanh nghiệp trong quản lý khách hàng, nhân lực, mua sắm.

Vai trò của mô hình SaaS trong kinh doanh

SaaS được người dùng đánh giá rất cao bởi tích hợp nhiều tính năng ưu việt. Trở thành công cụ hữu ích trong thời đại công nghệ số. Nhờ biết cách vận dụng tối ưu kết nối internet để kết nối vạn vật. SaaS đã và đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường công nghệ. Mang đến cho doanh nghiệp hàng loạt những lợi ích thiết thực. Đóng vai trò hết sức quan trọng trong các lĩnh vực kinh doanh:

SaaS giúp tiết kiệm chi phí trong kinh doanh

Khắc phục những hạn chế lỗi thời của giải pháp on-premise truyền thống. Phải tốn tới 6 tháng hoặc lâu hơn vào việc tạm ngưng hoạt động của một số bộ phận để lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống. Mô hình SaaS mang đến cho doanh nghiệp sự tiết kiệm tối ưu. Kể cả chi phí chuyển đổi và chi phí cơ hội. Sử dụng SaaS, bạn không cần phải cài đặt và chạy các phần mềm trên hệ thống của doanh nghiệp. Giúp tiết kiệm được khoản chi phí lớn cho việc mua giấy phép phần mềm, lắp đặt phần cứng. Tiết kiệm chi phí xây dựng hệ cơ sở dữ liệu mới.

Điểm cộng luôn khiến cho SaaS trở nên ăn khách chính là bán các dịc vụ phần mềm dưới 2 dạng. Một dạng Freemium cho phép dùng thử miễn phí. Sau đó trả thêm tiền nếu muốn sử dụng các tính năng nâng cao hơn. Một dạng Premium bán theo gói dựa trên số lượng tài khoản, thời gian sử dụng. Người dùng cũng có thể lựa chọn ngừng đăng ký dịch vụ bất cứ lúc nào nếu không muốn tiếp tục sử dụng.

So với giải pháp truyền thống, SaaS chỉ mất tối đa 2 ngày để thiết lập tài khoản và training cho toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp. Ngoài ra mô hình này cũng giúp giải bài toán chi phí chuyển đổi khi lắp đặt và áp dụng công nghệ.

Mang lại dịch vụ tốt nhất với các tính năng phần mềm tốt nhất

Tất cả khách hàng sử dụng mô hình SaaS đều không cần một bộ phận IT túc trực. Nhằm đảm bảo xử lý các vấn đề về kỹ thuật xảy ra trong quá trình vận hành phần mềm. Các nhà cung cấp SaaS sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm mọi thứ. Từ việc đảm bảo cho hệ thống máy chủ chạy tốt. Duy trì bảo mật đến fix các bugs phát sinh…Khách hàng sẽ được sử dụng dịch vụ tốt nhất từ nhà cung cấp.

Nhà cung cấp SaaS thường xuyên tự động cập nhật phần mềm. Bao gồm cả công việc tối ưu các tính năng cũ. Bổ sung thêm các tính năng mới cao cấp hơn. Doanh nghiệp không cần phải lo lắng việc tìm mua thêm các phiên bản mới được phát hành hay các bản vá công nghệ.

Cho phép sử dụng ở mọi lúc, mọi nơi

saas 2

Một ưu thế tuyệt vời của mô hình SaaS mang đến cho kinh doanh là sự tiện lợi. Các nhà cung cấp sẽ triển khai dịch vụ qua hệ thống internet. Người dùng hoàn toàn dễ dàng truy cập phần mềm ở bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, bất cứ thiết bị nào. Khi đăng ký sử dụng phần mềm, doanh nghiệp được phép tạo thêm tài khoản cho nhân viên. Giới hạn số lượng sẽ tùy theo gói đã mua. Chỉ với thao tác đăng nhập đơn giản, bạn có thể sử dụng tính năng không giới hạn.

Các nhà cung cấp đều đang cố gắng phát triển ứng dụng trên đa hệ điều hành, trên nhiều trình duyệt. Mục đích hỗ trợ tối đa trải nghiệm của người dùng.Theo đó, họ có thể đăng nhập cùng lúc trên nhiều thiết bị khác nhau.

Khả năng tích hợp lớn

Hạn chế lớn của các phần mềm on-premise là được thiết kế đơn giản. Chỉ để giải quyết bài toán một cách biệt lập. Không cần liên quan đến các ứng dụng ngoài. Nhưng việc trao đổi qua lại dữ liệu giữa các phần mềm với nhau là cực kỳ quan trọng. Nó giúp hệ thống hóa quy trình và tiết kiệm thời gian, công sức làm việc. Phần mềm SaaS ra đời đã phát triển khả năng tích hợp thành thế mạnh trên toàn thế giới. Giúp cho việc kết nối dễ dàng hơn, hiệu quả kinh doanh cao hơn.

Với việc được tối ưu hệ thống API, giao diện lập trình ứng dụng mở. Mô hình SaaS cho phép đồng nhất và trao đổi dữ liệu qua lại nhanh chóng. Bao gồm giữa các ứng dụng đến từ nhiều bên cung cấp khác nhau. Điều này mở ra cơ hội để doanh nghiệp của bạn có thể hội nhập nhanh hơn. Tiếp cận với các công nghệ mới ngay trên chính hệ thống hiện tại của mình.

Dễ dàng mở rộng quy mô sử dụng

Với SaaS, ưu điểm lớn nhất là khả năng mở rộng. Doanh nghiệp có thể tăng gấp đôi, gấp 3 hoặc nhiều hơn nữa số lượng tài khoản. Cũng có thể hợp thêm các phần mềm mới mà không lo ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng hay cơ sở dữ liệu có sẵn. Đây là điều đặc biệt quan trọng đối với những doanh nghiệp đang trên đà tăng trưởng nóng. Hoặc quan trọng đối với những ai đang có ý định mở rộng quy mô kinh doanh trong tương lai.

Kiến trúc mô hình SaaS

Cùng với những mô hình điện toán đám mây khác. Kiến trúc mô hình SaaS đều được thiết kế đặc biệt, dựa trên kiến trúc đa tầng. Với một cấu hình duy nhất được sử dụng cho tất cả các khách hàng. Để hỗ trợ khả năng mở rộng, SaaS sẽ được cài đặt trên nhiều máy.

Ở một số trường hợp, phiên bản thứ hai được thiết lập để cung cấp cho một nhóm khách hàng được chọn. Truy cập vào các phiên bản trước khi phát hành của ứng dụng cho mục đích thử nghiệm. Trái ngược với phần mềm truyền thống có nhiều bản sao phần mềm vật lý. Cấu hình tiềm năng khác nhau và được tùy chỉnh. Được cài đặt trên nhiều website như: website spa, website khách sạn, web tin tức,… tùy thuộc vào mục đích kinh odanh của doanh nghiệp. Mỗi phiên bản ứng dụng chỉ dựa trên một mã duy nhất. SaaS hoàn toàn không sử dụng đa nhiệm. Hoặc sử dụng các cơ chế khác như ảo hóa để quản lý chi phí cho một số lượng khách hàng lớn .

Kiến trúc mô hình SaaS có 2 loại chính: SaaS dọc (đáp ứng nhu cầu của một ngàng cụ thể). SaaS ngang (các sản phẩm tạp trung vào một danh mục phần mềm) bất khả thi trong ngành.

Chi phí thiết lập cho mô hình SaaS

chi phí thiết lập saas

Nếu như trước đây, các phần mềm truyền thống thường được bán dưới dạng vĩnh viễn. Chi phí thường trả trước và phí hỗ trợ liên tục tùy chọn. Những nhà cung cấp mô hình SaaS thường định giá các ứng dụng sử dụng phí đăng ký. Trong đó phổ biến nhất là phí hàng tháng hoặc hàng năm. Chính vì vậy mà chi phí thiết lập ban đầu cho mô hình này thường khá thấp so với phần mềm doanh nghiệp tương đương. Định giá các ứng dụng SaaS thường dựa trên một số thông số sử dụng (ví dụ lượng người dùng sử dụng). Nhưng trong môi trường SaaS, dữ liệu khách hàng cư trú với nhà cung cấp. Cơ hội tồn tại tính phí cho mỗi giao dịch, sự kiện hoặc đơn vị giá trị khác.

Người dùng sử dụng phần mềm SaaS thường chỉ trả với chi phí tương đối thấp. Trong môi trường đa năng, SaaS cung cấp các ứng dụng sử dụng mô hình Freemium. Một dịch vụ miễn phí được cung cấp với những chức năng hoặc phạm vi hạn chế. Phí dịch vụ sẽ được tính cho chức năng nâng cao hay phạm vi lớn hơn. Một số ứng dụng SaaS hoàn toàn miễn phí cho người dùng.

SaaS  mang đến khả năng cung cấp một mức giá cạnh tranh so với các phần mềm tại chỗ. Phù hợp với lý do truyền thống thuê ngoài hệ thống công nghệ thông tin. Bao gồm việc áp dung quy mô kinh tế cho hoạt động ứng dụng. Theo đó các nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài có thể cung cấp các ứng dụng tốt hơn, rẻ hơn, đáng tin cậy hơn.

Xu hướng phát triển của mô hình SaaS trong tương lai

Trên thực tế, mô hình SaaS không phải là một mô hình khá mới mẻ. Quá trình hình thành và phát triển ứng dụng đã có từ những năm 1960. Các tập đoàn kinh doanh đã sử dụng các gói phần mềm để kết nổi người dùng với hệ thống máy tính lớn. Phục vụ vào mục đích cung cấp các tiện ích tính toán. Sự bùng nổ của internet vào những năm 1990 càng khiến cho SaaS trở thành mô hình hữu ích được ưa chuộng trong doanh nghiệp. Giúp nhân viên có thể truy cập vào tài nguyên của công ty. Bao gồm cả phần mềm nằm trên máy chủ trung tâm, webmail và các dịch vụ chia sẻ ảnh khác.

Hiện tại, mô hình ngày càng thay thế mô hình truyền thống. Các nhu cầu kinh doanh đều có thể được giải quyết bằng SaaS. Theo ghi nhận, thị trường SaaS đang tiếp tục được mở rộng. Với mức tăng trưởng dự kiến vượt qua 112,8 tỷ USD vào năm 2019.Ngay cả các dịch vụ miễn phí phổ thông như Microsoft, Google đến các giải pháp chuyên biệt theo nhu cầu đều không thể thiếu. SaaS đang dần lên ngôi và chiếm lĩnh thị trường. Trở thành một nền tảng chuẩn mực trong thời đại mới. Chiếm được vị trí độc quyền trong thị trường công nghệ.

saas 1

Các chuyên gia ước tính giá trị của mô hình SaaS sẽ đạt tốc độ tăng trưởng khủng vào năm 2022. Cho thấy tiềm năng và cơ hội rộng mở cho các ngành dịch vụ phần mềm này. Các phần mềm SaaS có thể đến từ rất nhiêu nhà cung cấp. Tăng sự tích hợp giữa các phần mềm này. Khiến cho chúng có thể vận hành trơn tru. Tạo sức mạnh tổng hợp cho toàn doanh nghiệp. Đồng nghĩa với một doanh nghiệp có thể sử dụng một lúc đồng thời với nhiều phần mềm SaaS.

Sở hữu lợi thế cùng sự vượt trội về tính năng. Mô hình SaaS thực sự là nền tảng không thể thiếu trong kinh doanh. Tại Việt Nam, SaaS mang đến một tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp Việt. Trong khi họ muốn tìm giải pháp công nghệ mang tính cách mạng với mức chi phí phù hợp nhất. Đã có không ít những công ty công nghệ tại Việt Nam đã phát triển và tung ra thị trường các mô hình SaaS hữu ích. Mang lại hiệu quả cũng như sự trải nghiệm hài lòng tuyệt đối cho người dùng.

>> Xem thêm: Vai trò của Landing page là gì?, Những lưu ý cần thiết để bảo mật website

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *